Giao tiếp UASP là gì? Cách nhận biết thiết bị có Giao tiếp UASP

Giao tiếp UASP là gì? Cách nhận biết thiết bị có Giao tiếp UASP

Những năm gần đây, chúng ta hay nghe nhiều đến giao tiếp UASP. Đây là một từ chuyên ngành liên quan chủ yếu đến lĩnh vực ổ cứng máy tính. Vậy giao tiếp UASP là gì? Chúng có tính năng gì nổi bật? Để hiểu rõ điều này, bạn hãy theo dõi bài viết sau của Vinet.

Giao tiếp UASP là gì?

UASP còn có tên khác là UAS. Đây là từ viết tắt của USB Attached SCSI, thể hiện một giao thức truyền tải dữ liệu qua lại giữa các thiết bị lưu trữ di động với máy tính. Các thiết bị đó có thể là ổ cứng di động HDD hoặc SSD, thiết bị nhớ ngoài…

Ưu điểm của giao tiếp UASP

So với giao tiếp BOT (Bulk-Only Transport) truyền thống và xưa cũ, UASP có nhiều điểm vượt trội hơn hẳn. Điển hình nhất là chúng cho phép truyền tải nhiều file ở cùng một thời điểm.

Thực tế, đầu cắm kết nối hai thiết vị vẫn là cổng USB. Tuy nhiên, hiệu năng vận hành cũng như tốc độ truyền dữ liệu lại không khác gì một ổ cứng, một SSD bên trong với giao tiếp SATA.

giao-tiep-uasp-la-gi-2

Giao tiếp UASP hay UAS đã có từ rất lâu. Chúng là một phần đặc tả kỹ thuật của cổng giao tiếp USB 3.0. Tuy nhiên, chỉ đến hai năm trở lại đây, khi các thiết bị lưu trữ tốc độ cao đã trở nên phổ biến thì UASP mới được chú ý và sử dụng rộng rãi.

Cũng vì UASP có trong cổng USB 3.0 nên tác dụng lớn nhất của giao tiếp này là giúp người dùng truyền tải dữ liệu ra các ổ cứng di động hoặc thẻ nhớ được nhanh hơn. Nó có thể đạt từ 125% đến 150% so với tốc độ truyền tải dữ liệu thông thường, giúp hiệu năng làm việc tăng lên rất nhiều, tránh được hao tốn năng lượng vô ích khi dùng thiết bị cũ.

Cách nhận biết thiết bị lưu trữ có giao tiếp UASP

Bạn đã hiểu về giao tiếp UASP là gì nhưng chưa biết cách phân biệt các thiết bị có UASP hoặc không. Thực ra, việc này không phải quá khó khăn, bạn chỉ cần chú ý quan sát một chút là được.

Do giao tiếp UASP được nằm trong các truyền tải của cổng USB 3.0. Vì vậy, cách nhận biết nhanh và trực quan nhất là bạn hãy nhìn thiết bị có hỗ trợ cổng 3.0 hay không.

Ngoài ra, bạn cũng có thể cài phầm mềm CrystalDiskInfo vào máy tính để kiềm tra giao thức của ổ cứng. Cách làm như sau:

Bước 1: Tải phần mềm CrystalDiskInfo tại ĐÂY

Bước 2: Mở phần mềm CrystalDiskInfo trong máy tính. Bạn sẽ thấy hiện ra các thông số của ổ cứng như hình bên dưới. Nhìn vào, bạn sẽ biết được ổ cứng của mình có hỗ trợ giao tiếp UASP hay không.

giao-tiep-uasp-la-gi

Thiết bị hỗ trợ giao tiếp UASP nào đang HOT?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm có hỗ trợ giao tiếp UASP. Chúng thường có mức giá cao hơn một chút so với các thiết bị không có giao tiếp UASP. Nhưng đổi lại, hiệu năng sử dụng của chúng đem lại là cực kỳ tuyệt vời. Đặc biệt là khi bạn muốn chép đồng thời những thư mục lớn có chứa nhiều file nhỏ bên trong.

Tại Vinet, bạn sẽ có khá nhiều lựa chọn về thiết bị lưu trữ có giao tiếp UASP. Tiêu biểu như :

Ngoài ra, Vinet còn có rất nhiều các sản phẩm tương tự khác để bạn tham khảo. Hãy truy cập ngay website https://vinet.com.vn/ để được tư vấn và lựa chọn. Hi vọng bài viết về “giao tiếp UASP là gì” đã giúp ích nhiều cho bạn trong công việc và cuộc sống.

Đang xem: Giao tiếp UASP là gì? Cách nhận biết thiết bị có Giao tiếp UASP

0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng